Nhu cầu nội địa tăng vọt vì Covid-19 lây lan kéo giá gạo xuất khẩu Việ – tigifood
Giỏ hàng

Nhu cầu nội địa tăng vọt vì Covid-19 lây lan kéo giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng trong tuần qua

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất hơn một năm nhờ nhu cầu trong nước khi virus corona bùng phát. Trong khi đó, tình trạng hạn hán tại Thái Lan tiếp tục dấy lên lo ngại về thiếu nguồn cung và kéo giá xuất khẩu vượt đỉnh 6 năm rưỡi trong tuần này.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Thái Lan vẫn neo ở đỉnh nhiều năm

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng từ 390 - 400 USD/tấn trong tuần trước lên 400 - 405 USD/tấn vào thứ Năm (12/3), mức cao nhất kể từ tháng 11/ 2018.

Theo một thương nhân tại TP HCM, nhu cầu trong nước đã tăng mạnh trong tuần qua khi các gia đình đổ xô đi mua gạo về dự trữ vì dự đoán virus corona mới sẽ tiếp tục lây lan.

"Việc tích trữ khối lượng lớn này đã buộc các nhà xuất khẩu tăng giá do nguồn cung khan hiếm", thương nhân này cho biết.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay đã tăng 31,7% so với một năm trước đó lên 928.798 tấn, theo dữ liệu hải quan công bố hôm thứ 11/3.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đạt 470 - 495 USD/tấn hôm 12/3, mức cao nhất kể từ tháng 8/2013, tăng 10 - 28 USD/tấn so với mức 460 - 467 của tuần trước.

"Nhiều nhà máy xay xát đang từ chối bán do không chắc chắn về tình hình nguồn cung trong mùa khô này", một thương nhân gạo ở Bangkok cho biết.

Nhiều phần của vùng trồng lúa tại nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới đã rơi vào tình trạng hạn hán và các thương nhân cho biết giá cao hơn cũng đang làm giảm nhu cầu ở thị trường nước ngoài.

Theo chính phủ Thái Lan, mùa khô năm nay có thể dài hơn mức bình thường, từ tháng 4 sang tháng 6.

Đồng tiền mất giá khiến giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp

Tại Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu đã kéo dài chuỗi giảm vì đồng rupee mất giá mặc dù nhu cầu từ các nước châu Phi tăng mạnh.

Theo đó, giá gạo đồ 5% tấm của xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới đã giảm còn 363 - 367 USD/tấn trong tuần này so với 367 - 371 USD của tuần trước.

Đồng rupee của Ấn Độ đã giao dịch gần mức thấp kỉ lục trong phiên giao dịch ngày 12/3, giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu từ doanh số bán hàng ra nước ngoài.

"Nhu cầu đã dần được cải thiện từ các nước châu Phi. Giá đang ổn định vì đồng rupee yếu", B V Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo (REA), cho biết.

Năm 2019, xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã giảm 18,1% so với một năm trước xuống mức thấp nhất trong 8 năm, do nhu cầu từ những người mua chủ chốt tại châu Á và châu Phi thấp, theo dữ liệu của chính phủ.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Bangladesh có thể bỏ lỡ mục tiêu 20 triệu tấn trong vụ mùa Boro năm nay, vì nhiều nông dân không chịu được mức giá thấp đã chuyển sang các loại cây trồng khác, nguồn thạo tin cho hay.

Boro đóng góp hơn một nửa sản lượng gạo hàng năm của Bangladesh, khoảng 35 triệu tấn.

Tố Tố (Kinh tế tiêu dùng)