Nhiều cơ hội tăng xuất khẩu trên nền tảng trực tuyến – tigifood
Giỏ hàng

Nhiều cơ hội tăng xuất khẩu trên nền tảng trực tuyến

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đã chia sẻ những kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng thông qua thương mại điện tử tại Diễn đàn “Go Export” do Alibaba.com tổ chức ngày 31/10. Xuất khẩu qua thương mại điện tử nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cho các doanh nghiệp (DN) không hề nhỏ.    

DN xuất khẩu thành công trên nền tảng trực tuyến

Ông Stephen Kuo- Giám đốc khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của Alibaba.com cho biết, đến nay, sau 10 năm hiện diện của Alibaba.com tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế, những kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng. Việt Nam có năng lực sản xuất lớn với hơn 500 ngàn DN, nắm giữ lợi thế lớn trong nhiều hạng mục như lực lượng lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Vì thế, Việt Nam còn nhiều tiềm năng rất lớn để xuất khẩu, tập trung vào hoạt động B2B.

Tuy nhiên, rất ít trong số này tham gia thương mại toàn cầu bằng cách sử dụng những kênh kỹ thuật số để tiếp cận thị trường toàn cầu với chi phí thấp nhất. Vì thế ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xuất khẩu, những hiểu biết có giá trị của khách mua hàng toàn cầu cùng tiềm năng của Alibaba.com sẽ cho phép các DN vừa và nhỏ của Việt Nam mở rộng kinh doanh tới những thị trường quốc tế.

doanh nghiep voi nhieu co hoi tang xuat khau tren nen tang truc tuyen

Diễn đàn “Go Export” kết nối các DN xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm nâng cao năng lực xuất khẩu ra thị trường toàn cầu

Trong số rất nhiều câu chuyện thành công của các DN vừa và nhỏ nhờ hoạt động kinh doanh trên Alibaba.com, bà Trần Bảo Ngọc - Chủ sở hữu M.i.i.n Eyelash chia sẻ, từ bờ vực phá sản, chỉ sau hai tuần bán hàng trên Alibaba.com, giờ đây, mỗi tháng, DN đều nhận đơn hàng lớn từ thị trường Mỹ và Nga.

Hay ông Vũ Trung Sơn- Giám đốc Vietnam Agarwood Centre cũng cho biết ông tìm ra Alibaba.com và kể từ đó DN đã xuất khẩu trầm hương đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm thị trường Trung Đông.

Phát triển xuất khẩu không giới hạn không gian và thời gian

Tính đến nay, thị trường B2B toàn cầu đang có quy mô 23.900 tỷ USD, gấp 6 lần thị trường B2C. Đây là thị trường vô cùng lớn nhưng cũng vô cùng phức tạp, đòi hỏi DN phải có sự đầu tư cập nhật.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) việc xuất khẩu qua thương mại điện tử đang là xu thế tất yếu, tuy nhiên, thách thức cũng đi kèm là nền tảng công nghệ và nhân lực số. Chính vì thế, các DN, nhất là DN vừa và nhỏ của Việt Nam cần khắc phục nhanh những hạn chế này để có thể tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Bà Trần Bảo Ngọc cho biết thêm, khi xuất khẩu qua thương mại điện tử, nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cũng không nhỏ. Mở shop hay tham gia triển lãm cũng giới hạn vùng tiếp cận chứ không thể tiếp cận các khách hàng bên kia địa cầu. Vấn đề ở đây là có sản phẩm tốt thì việc còn lại là tìm đúng công cụ để mọi người biết đến bạn. Khi tham gia vào cuộc chơi thương mại điện tử thì phải xác định mình như chưa bao giờ ngủ bởi khách hàng hỏi thì phải trả lời nhanh nhất có thể.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thay đổi rất nhiều đến đời sống và kinh doanh. Nhờ có nó, việc kết nối khách hàng giờ không có giới hạn về thời gian, địa lý và thậm chí là ngôn ngữ. "Alibaba.com sẽ đem các DN vừa và nhỏ lên nền tảng này để giúp họ được nhìn thấy bởi khách mua hàng toàn cầu, cung cấp kiến thức về thương mại điện tử cho các DN vừa và nhỏ, hỗ trợ họ bằng một hệ sinh thái và cho họ các công cụ số để các DN vừa và nhỏ này bán được hàng và kết nối với thị trường bạn hàng hơn 190 quốc gia" - ông Stephen Kuo nhấn mạnh.

Ngọc Thảo (công thương)