Năm 2019, xuất cấp khoảng 1.165 tỷ đồng giá trị lương thực dự trữ quốc – tigifood
Giỏ hàng

Năm 2019, xuất cấp khoảng 1.165 tỷ đồng giá trị lương thực dự trữ quốc gia

Năm 2019, Tổng cục Dự trữ nhà nước đã hoàn thành 100% kế hoạch nhập lương thực, với số lượng 200 nghìn tấn gạo và 80 nghìn tấn thóc, góp phần hỗ trợ tiêu thụ lúa, gạo cho người nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm chủ động nguồn gạo để thực hiện xuất cấp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

nam 2019 xuat cap khoang 1165 ty dong gia tri luong thuc du tru quoc gia
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Trong năm 2019, Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ nhà nước) đã phối hợp, hướng dẫn các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ quốc gia, thực hiện quản lý chặt chẽ chất lượng hàng dự trữ quốc gia, bảo quản an toàn đủ về số lượng, chất lượng đảm bảo. Hàng dự trữ quốc gia đã được các bộ, ngành quan tâm ưu tiên, bố trí kho dự trữ hợp lý tại cả 3 miền, tại các vùng trọng điểm, qua đó đáp ứng nhu cầu xuất cấp khi có tình huống đột xuất, cấp bách.

Công tác xuất cấp hàng dự trữ quốc gia nhằm cứu trợ, hỗ trợ các địa phương dịp tết nguyên đán, giáp hạt, dự án trồng rừng, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh,... đã được thực hiện khẩn trương với tổng giá trị hàng xuất cấp khoảng 1.519 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị lương thực đã xuất, cấp khoảng 1.165 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước cho biết thêm, còn một việc quan trọng của năm nay đang được tập trung triển khai là việc xuất cấp gạo hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.

Để chủ động xuất cấp, ngay từ đầu năm 2019, Tổng cục Dự trữ nhà nước đã có kế hoạch dự trữ gạo tại kho của các Cục Dự trữ nhà nước khu vực và sẵn sàng xuất cấp khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hàng dự trữ quốc gia luôn chủ động, sẵn sàng chuẩn bị đủ nguồn lực để xuất cấp kịp thời hỗ trợ nhân dân khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

“Tổng cục Dự trữ nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án về phương tiện, hàng dự trữ quốc gia, con người. Khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Dự trữ nhà nước sẽ chỉ đạo các Cục Dự trữ nhà nước khu vực triển khai ngay công tác xuất cấp gạo hỗ trợ người dân nghèo, bảo đảm không để người dân bị đói trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành việc xuất cấp gạo dự trữ cho các đối tượng thụ hưởng trước ngày 27 tháng Chạp âm lịch để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới” - Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời nhấn mạnh.

Chỉ đạo công tác dự trữ trong năm 2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu nêu: Tổng cục Dự trữ nhà nước tiếp tục cập nhật và hoàn thành có chất lượng các mục tiêu tại Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2040, cũng như quy hoạch tổng thể hệ thống kho dự trữ quốc gia đến năm 2030; đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về dự trữ quốc gia.

Ngành Dự trữ nhà nước chủ động triển khai nhiệm vụ quản lý bảo quản hàng dự trữ quốc gia, hướng dẫn và giải quyết kịp thời về giá, vốn, chi phí cho các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch nhập, xuất, bảo quản hàng dự trữ quốc gia; chủ động rà soát, phân bổ, điều phối xuất đổi hàng dự trữ quốc gia.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Hiếu, ngành Dự trữ nhà nước cần chủ động, đảm bảo đúng quy trình để mua hàng dự trữ quốc gia đúng dự toán, bảo quản an toàn, điều phối xuất, nhập hàng dự trữ quốc gia, không đơn thuần vai trò của dự trữ là xuất, nhập mà phải mang ý nghĩa điều tiết thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế hơn...

Hồng Vân (HQ Online)