Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia Lấy người dân, doanh nghiệp là – tigifood
Giỏ hàng

Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

(ABO) Chiều 9-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành và địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện các cơ quan: Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị - xã hội; các thành viên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế và đại diện các doanh nghiệp, đại diện Ngân hàng Thế giới; Cơ quan Phát triển Pháp; đại diện Tập đoàn VNPT đến dự.

Tại điểm cầu Tiền Giang, có sự tham dự của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Dũng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nghi thức khai trương Cổng DVCQG.
Nghi thức khai trương Cổng DVCQG.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước là trong quá trình vận hành Cổng DVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng thực hiện ký cam kết điện tử.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Dũng thực hiện ký cam kết điện tử.

Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng DVCQG sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng DVCQG mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng DVCQG.

Tại điểm cầu Tiền Giang.
Tại điểm cầu Tiền Giang.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Chủ trương xây dựng Cổng DVCQG tại một địa chỉ duy nhất được Chính phủ chỉ đạo từ năm 2015. Đó là một trong những hợp phần quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, được Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua Cổng DVCQG sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống cửa quyền, hách dịch cũng như ngăn chặn tham nhũng vặt mà Chính phủ đang triển khai ngăn chặn quyết liệt. Trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cứ mạnh dạn làm, vừa làm vừa nâng cấp, sửa chữa, với mục tiêu cần mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là dịch vụ đông đảo người dân sử dụng”.

Tại lễ khai trương, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVCQG, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG. Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

P. MAI (Báo Ấp Bắc online)