Giá gạo Việt Nam và Thái Lan khó cạnh tranh được với Ấn Độ – tigifood
Giỏ hàng

Giá gạo Việt Nam và Thái Lan khó cạnh tranh được với Ấn Độ



Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Cửa Lò (Nghệ An). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)


Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ nhích lên trong tuần này nhờ sự hỗ trợ từ một đồng rupee mạnh và nhu cầu tăng nhẹ.

Trong khi các trung tâm xuất khẩu gạo khác ở châu Á như Việt Nam và Thái Lan đang chật vật để cạnh tranh với mức giá mà nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới Ấn Độ đưa ra.

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đã tăng lên 371-374 USD/tấn trong tuần này, so với mức 369-372 USD/tấn hồi của tuần trước.

Một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết đồng rupee tăng giá đã buộc họ phải tăng giá bán gạo.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Ấn Độ ngày 3/7 thông báo Chính phủ sẽ tăng giá mua vào các loại gạo thu hoạch trong vụ mùa mới của nông dân nước này thêm 3,7%.

Trong khi đó tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã giảm từ mức 340-345 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 330-335 USD/tấn trong tuần này.

Một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng sự sụt giảm này là do sản lượng tăng khi vụ thu hoạch Hè Thu đang diễn ra.

Một thương nhân khác kỳ vọng hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) có thể gia tăng sau khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) mới được ký hôm 30/6 có hiệu lực.

Tuy nhiên, thương nhân này cũng lưu ý gạo của Việt Nam xuất sang EU vẫn sẽ phải đối mặt với các rào cản kỹ thuật và cạnh tranh từ Thái Lan và Campuchia. EU cũng sẽ đưa ra hạn ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam ở mức 80.000 tấn mỗi năm.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan cũng hạ xuống 395-413 USD/tấn trong tuần này, giảm so với 395-415 USD/tấn ghi nhận hồi tuần trước.

Một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết giá gạo trong nước của Thái Lan đã giảm do nhu cầu yếu đi, nhưng giá gạo xuất khẩu vẫn cao đồng baht mạnh lên.

Các thương nhân khác nhận định rằng việc đồng nội tệ mạnh đã làm gạo Thái Lan khó cạnh tranh hơn tại thị trường nước ngoài./. 

H. Thủy (TTXVN/Vietnam+)