Bộ Công Thương đề nghị các Bộ ngành cùng vào cuộc giải cứu nông sản Vi – tigifood
Giỏ hàng

Bộ Công Thương đề nghị các Bộ ngành cùng vào cuộc giải cứu nông sản Việt giữa tâm dịch do virus corona

Bộ Công Thương khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất nông sản, tăng cường tiêu thụ nội địa, chuyển sang xuất khẩu theo đường chính ngạch các lô hàng có đủ điều kiện...

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch viêm phối cấp  do virus corona và các biện pháp chống dịch, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã vào cuộc để hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc thông qua cắt giảm lãi suất cho vay. 

Và trong hôm nay (4/2/2020) Nội các Thái Lan dự kiến sẽ thông qua một Chương trình tổng thể để hỗ trợ khẩn cấp cho các công ty lữ hành của họ như cho vay ưu đãi, hoãn trả vốn và lãi trong 6 tháng, tạm hoãn đóng thuế thu nhập..., đồng thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu bay và giảm phí sân bay để trợ giúp cho ngành hàng không.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp nhu cầu của ngành nông nghiệp, trình Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ tương tự để giúp đỡ bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhất là với trái cây, vốn có thời gian bảo quản rất ngắn.

Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cùng vào cuộc, rà soát các loại thuế, phí, nhất là phí vận chuyển đường bộ, thuế với nhiên liệu bay...để xem xét giảm thuế, phí cho hàng hóa lưu thông trong giai đoạn hiện nay, góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân.

Cũng theo Bộ Công Thương hoạt động tìm kiếm, kết nối khách hàng mới để chuyển hướng tiêu thụ nông, thủy sản, đặc biệt là trái cây trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn bởi dịch viêm phối cấp do virus corona chưa thu được nhiều kết quả.

Do đó Bộ kiến nghị tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đã làm như chỉ đạo hệ thống Thương vụ vào cuộc, yêu cầu các doanh nghiệp logisctics tham gia giúp đỡ bảo quản nông sản trong thời gian chờ xuất khẩu.

Khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khả năng kéo dài.

Tăng cường tiêu thụ nội địa thông qua việc động viên và tổ chức kết nối chuỗi phân phối trong nước với các vựa trái cây lớn như Bình Thuận, Long An, kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước.

Đồng thời hướng dẫn và động viên các chủ hàng chuyển sang xuất khẩu theo đường chính ngạch các lô hàng có đủ điều kiện, khuyến nghị người bán đóng bao bì, gắn nhãn, gắn tem truy xuất nguồn gốc để tạo thuận lợi cho việc chuyển sang xuất khẩu theo đường chính thức.

Với các lô hàng không đủ điều kiện chuyển sang xuất khẩu theo đường chính thức thì ưu tiên giải phóng hàng khi chợ biên giới được mở lại. Khuyến nghị các tỉnh biên giới bố trí diện tích bảo quản và cung cấp đủ điện cho các container lạnh.

Như Huỳnh

(Theo Kinh tế & Tiêu dùng)